HƯỚNG DẪN ĐĂNG KÝ NHÃN HIỆU THÔNG THƯỜNG CÓ CHỨA DẤU HIỆU CHỈ NGUỒN GỐC ĐỊA LÝ

HƯỚNG DẪN ĐĂNG KÝ NHÃN HIỆU THÔNG THƯỜNG CÓ CHỨA DẤU HIỆU CHỈ NGUỒN GỐC ĐỊA LÝ

Ngày đăng: 13/07/2021 11:01 AM

    Nhãn hiệu thông thường bao gồm nhãn hiệu sản phẩm và nhãn hiệu dịch vụ, được sử dụng để phân biệt sản phẩm, dịch vụ của các cá nhân, tổ chức khác nhau. Nhãn hiệu có thể là từ ngữ, hình ảnh hoặc sự kết hợp các yếu tố đó được thể hiện bằng một hoặc nhiều màu sắc. Nhãn hiệu thông thường là cơ sở để hình thành nên các loại nhãn hiệu thường gặp khác.

     

    Dấu hiệu có khả năng chỉ ra nguồn gốc địa lý của sản phẩm, dịch vụ là dấu hiệu có trong thành phần của mình tên gọi địa lý hoặc thành phần hình chỉ một nguồn gốc địa lý (như: Quốc huy; biểu tượng vùng/miền; bản đồ vùng/miền…).

    Tên địa lý là tên của lục địa, quốc gia, vùng, miền, địa điểm, biển, hồ, sông, núi…, tên hành tinh, vì sao, thiên hà.

     

    Khi nhãn hiệu chứa dấu hiệu có khả năng chỉ ra nguồn gốc địa lý, một số trường hợp được chấp thuận, một số trường hợp sẽ không được chấp thuận. Phần dưới đây hướng dẫn cụ thể cho các chủ đơn đăng ký tham khảo trước khi tiến hành nộp đơn đăng ký nhãn hiệu.

     

    Trường hợp không ĐƯỢC chấp thuận bảo hộ làm nhãn hiệu thông thường

    - Dấu hiệu chỉ chứa duy nhất tên địa lý/phần hình chỉ nguồn gốc địa lý, hoặc phần tên địa lý/phần hình chỉ nguồn gốc địa lý nổi bật hơn các thành phần khác (gồm cả trường hợp các thành phần còn lại không có hoặc rất ít tính phân biệt), hoặc phần tên địa lý/phần hình chỉ nguồn gốc địa lý đứng riêng rẽ và nổi bật như một thành phần cấu thành độc lập của mẫu nhãn hiệu ngay từ giai đoạn thẩm định hình thức.

    - Tên địa lý/phần hình chỉ nguồn gốc địa lý nêu trên trùng với tên địa lý/phần hình chỉ nguồn gốc địa lý tương ứng của Việt Nam và các nước khác. Tên địa lý hành chính được đề cập ở đây thông thường là từ cấp huyện trở lên, có thể là cấp thấp hơn như xã, làng, bản… nếu các tên địa lý cấp thấp hơn có danh tiếng cho sản phẩm, dịch vụ tương ứng (Bàu Đá là tên một chợ của tỉnh Bình Định cũng sẽ không được bảo hộ làm nhãn hiệu thông thường cho sản phẩm rượu; Bát Tràng là tên một xã ngoại thành Hà Nội không được bảo hộ làm nhãn hiệu thông thường cho sản phẩm gốm mỹ nghệ và gốm tiêu dùng…).

    - Dấu hiệu chữ trùng với tên địa lý nước ngoài đã được biết đến rộng rãi hoặc được liệt kê trong các từ điển thông dụng liên quan đến tên địa lý (Larousse, Longman…) hoặc được biết đến rộng rãi qua nguồn thông tin từ INTERNET.

    - Không chấp thuận bảo hộ làm nhãn hiệu thông thường khi tên địa lý trình bày nổi bật hơn thành phần đi kèm:

    VIFOOD

    HANOI

    - Tên địa lý viết không dấu nhưng có thể được hiểu một cách hiển nhiên cụm từ đó đề cập đến một địa danh cụ thể thì sẽ không được chấp thuận bảo hộ:

    HANOI                  HA NOI

     

    BAN ME THUOT

     

    Trường hợp có thể chấp thuận bảo hộ làm nhãn hiệu thông thường:

    - Một dấu hiệu chứa tên địa lý/phần hình chỉ nguồn gốc địa lý không gây nhầm lẫn đồng thời không mô tả xuất xứ sản phẩm, dịch vụ như tên hành tinh (sao Hỏa, sao Kim, Trái Đất, Mặt Trời…), vì sao (Sirius, Bắc Đẩu, sao Mai…), thiên hà (Milky Way…), lục địa (Bắc Cực, Nam Cực), núi (Hymalaya, Everest…).

    - Một dấu hiệu chứa tên địa lý đồng thời là một từ thông dụng trong đời sống (Hòa Bình, Thái Bình, Cộng Hòa…), trừ trường hợp vùng tương ứng tên địa lý có danh tiếng đối với sản phẩm, dịch vụ trùng với sản phẩm, dịch vụ nêu trong danh mục yêu cầu bảo hộ.

    - Tên địa lý trải rộng trên nhiều địa phương như Hồng Hà, Cửu Long, Mê Kông, Trường Sơn…        

    - Một dấu hiệu chứa tên địa lý/phần hình chỉ nguồn gốc địa lý đã được sử dụng rộng rãi với danh nghĩa một nhãn hiệu.

    - Dấu hiệu chứa tên địa lý/phần hình chỉ nguồn gốc địa lý đi kèm các thành phần có khả năng phân biệt khác có thể được chấp thuận bảo hộ làm nhãn hiệu thông thường (hiển nhiên dấu hiệu chỉ nguồn gốc địa lý phải phù hợp với nguồn gốc thực của sản phẩm, dịch vụ):

     

    VIFOOD HANOI

     

    UNILEVER VIETNAM

     

    CAFE CHIỀU TÀ DAKLAK

     

    DUNHILL

    Paris-London-New York

     

    - Tên địa lý viết không dấu nhưng có thể được hiểu một cách hiển nhiên cụm từ đó đề cập đến một địa danh cụ thể, nếu tên địa lý đó là thành phần phụ, mang tính mô tả địa điểm thì có thể được chấp thuận để lại trong thành phần mẫu nhãn hiệu nhưng cần loại trừ ra ngoài phạm vi bảo hộ:

     

    MELIA

    HANOI

     

    Bưởi PHÚC TRẠCH – HA TINH

     

    TIA SÁNG   HAI PHONG

     

    - Tên địa lý viết không dấu nhưng không được hiểu một cách hiển nhiên là cụm từ đó đề cập đến một địa danh cụ thể thì

     

    SONG HONG

    (Có thể là Sóng Hồng và không hiển nhiên là Sông Hồng)

     

    Được thành lập từ năm 2014 bởi đội ngũ luật sư, đại diện sở hữu công nghiệp, chuyên gia thuế, kế toán, Văn phòng luật sư A.D.V.N chuyên cung cấp các dịch vụ pháp lý trong các lĩnh vực dân sự, kinh doanh – thương mại, hôn nhân – gia đình, lao động, hình sự, hành chính, sở hữu trí tuệ, trong hoạt động tư vấn, tố tụng và đại diện ngoài tố tụng.

     

    Quý khách có vấn đề cụ thể cần tư vấn, vui lòng liên hệ:

    VĂN PHÒNG LUẬT SƯ A.D.V.N

    Phòng F2&F3, Tòa nhà FOSCO, Số 2 Phùng Khắc Khoan, P. Đa Kao, Quận 1, TP. HCM

    Hotline:  0903 693 301 - Mobile: 0909 393 329 

    Tel: 028 3926 0120, 3926 0125

    Email: advnlaw@gmail.com; vanphongluatsuadvn@gmail.com

    Website: www.advnlaw.vn