HƯỚNG DẪN THỦ TỤC ĐĂNG KÝ, THÔNG BÁO WEBSITE VỚI BỘ CÔNG THƯƠNG

HƯỚNG DẪN THỦ TỤC ĐĂNG KÝ, THÔNG BÁO WEBSITE VỚI BỘ CÔNG THƯƠNG

Ngày đăng: 21/01/2021 03:10 PM

    BA LÝ DO ĐỂ THÔNG BÁO, ĐĂNG KÝ WEBSITE VỚI BỘ CÔNG THƯƠNG

    Hiện nay, các cá nhân, doanh nghiệp lập website để quảng bá, quảng cáo sản phẩm,…. nhưng phần lớn các cá nhân, doanh nghiệp này chưa biết được website cần phải tiến hành thủ tục thông báo, đăng ký với Bộ Công Thương. Chúng tôi xin trân trọng giới thiệu ba lý do để cá nhân, doanh nghiệp tiến hành thủ tục này với Bộ Công Thương như sau:

    1. THÔNG BÁO, ĐĂNG KÝ WEBSITE ĐỂ TUÂN THỦ THEO QUY ĐỊNH CỦA PHÁP LUẬT

    Theo Nghị định số 52/2013/NĐ-CP ban hành ngày 16/05/2013, Thông tư số 47/2014/TT-BCT ban hành ngày 05/12/2014, và Nghị định số 98/2020/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại… ban hành ngày 26/08/2020, yêu cầu tất cả các website hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử đều phải thông báo hoặc đăng ký với Bộ Công Thương.

    Như vậy, theo các quy định này, các chủ sở hữu website nếu không tiến hành thủ tục thông báo, đăng ký website của mình, có thể sẽ bị phạt hành chính.

    2. THÔNG BÁO, ĐĂNG KÝ WEBSITE ĐỂ NÂNG CAO UY TÍN CỦA WEBSITE CÁ NHÂN, DOANH NGHIỆP

    Hồ sơ yêu cầu thông báo, đăng ký website với Bộ Công Thương sẽ phải bao gồm các tài liệu pháp lý liên quan đến hàng hóa, dịch vụ để được thẩm tra và nếu đáp ứng thì mới được cấp logo. Do đó, khi đã đăng ký thành công và có logo để dẫn tới đường link xác nhận trên trang của Bộ Công Thương, là website của bạn đã thông báo, đăng ký thành công. Việc này sẽ giúp nâng cao uy tín của website của bạn vì bạn đã tuân thủ đúng theo quy định của pháp luật.

    3. THÔNG BÁO, ĐĂNG KÝ WEBSITE ĐỂ KHẲNG ĐỊNH THƯƠNG HIỆU CỦA CÁ NHÂN, DOANH NGHIỆP

     Khi website được thông báo, đăng ký với Bộ Công Thương tức là website đã tuân thủ theo các quy định của Bộ Công Thương và được Bộ Công Thương xác nhận, thì các hàng hóa, dịch vụ tại thời điểm đăng ký thông báo trên website của bạn là hợp pháp được phép phân phối và quảng bá. Điều này khiến người tiêu dùng an tâm và tin tưởng vào thương hiệu của bạn hơn.

    Với ba lý do như phân tích ở trên, chúng tôi khuyến cáo cá nhân, doanh nghiệp sau khi đã publish website, cần nhanh chóng tiến hành thủ tục với Bộ Công Thương.

    CÁC WEBSITE CẦN ĐĂNG KÝ, THÔNG BÁO VỚI BỘ CÔNG THƯƠNG

    1. WEBSITE THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ BÁN HÀNG

    Theo mục 8 Điều 3 Nghị định số 52/2013/NĐ-CP ban hành ngày 16/05/2013, Website thương mại điện tử (dưới đây gọi tắt là website) là trang thông tin điện tử được thiết lập để phục vụ một phần hoặc toàn bộ quy trình của hoạt động mua bán hàng hóa hay cung ứng dịch vụ, từ trưng bày giới thiệu hàng hóa, dịch vụ đến giao kết hợp đồng, cung ứng dịch vụ, thanh toán và dịch vụ sau bán hàng

    Do đó dù các website chỉ giới thiệu về Công ty, hoặc dịch vụ, hoặc hàng hóa mà không có chức năng đặt hàng (giỏ hàng) hoặc thanh toán trực tuyến thì vẫn phải thông báo với Bộ Công Thương

    Theo quy định này, tỷ lệ lớn các website đang tồn tại trên internet thuộc dạng là website thương mại điện tử

    Ví dụ: aoil.com; datvietcoffee.com.vn; samthanhplastic.com, vissanmart.com, sachbaovn.vn

    (Một trang webside đã thông báo với Bộ Công Thương)

    (Ghi nhận thông tin webside trên hệ thống Quản lý hoạt động thương mại điện tử)

     

    2. WEBSITE CUNG CẤP DỊCH VỤ THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ

    Website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử cần Đăng ký với Bộ Công Thương bao gồm:

    Sàn giao dịch thương mại điện tử là website thương mại điện tử cho phép các thương nhân, tổ chức, cá nhân không phải chủ sở hữu website có thể tiến hành một phần hoặc toàn bộ quy trình mua bán hàng hóa, dịch vụ trên đó. Sàn giao dịch thương mại điện tử trong Nghị định này không bao gồm các website giao dịch chứng khoán trực tuyến. Ở Việt Nam có thể kể đến một số Website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử nổi tiếng đó là: Tiki, Shoppe, Lazada, Sendo, Hotdeal, Adayroi,…..

    Website khuyến mại trực tuyến là website thương mại điện tử do thương nhân, tổ chức thiết lập để thực hiện khuyến mại cho hàng hóa, dịch vụ của thương nhân, tổ chức, cá nhân khác theo các điều khoản của hợp đồng dịch vụ khuyến mại. Ví dụ: www.vietbox.vn, www.hotdeal.vn, lazada.vn,…

    Website đấu giá trực tuyến là website thương mại điện tử cung cấp giải pháp cho phép thương nhân, tổ chức, cá nhân không phải chủ sở hữu website có thể tổ chức đấu giá cho hàng hóa của mình trên đó. Ví dụ: www.sohot.vn, chodaugia.com.vn,…

     

    3. ỨNG DỤNG DI ĐỘNG BÁN HÀNG

    Ứng dụng bán hàng là ứng dụng thương mại điện tử trên thiết bị di động do thương nhân, tổ chức, cá nhân thiết lập để phục vụ hoạt động xúc tiến thương mại, bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ của mình cần thực hiện thông báo với Bộ Công Thương.

    Ví dụ: Ứng dụng Mocha của Viettel; Taxi Hoa Mai; Mai Linh Taxi; Adidas; Vinmec…

     

    4. ỨNG DỤNG DI ĐỘNG CUNG CẤP DỊCH VỤ TMĐT

    Ứng dụng cung cấp dịch vụ thương mại điện tử là ứng dụng thương mại điện tử trên thiết bị đi động do thương nhân, tổ chức thiết lập để cung cấp môi trường cho các thương nhân, tổ chức, cá nhân khác tiên hành hoạt động thương mại, bao gồm ứng dụng sàn giao dịch thương mại điện tử, ứng dụng đấu giá trực tuyến và úng dụng khuyến mại trực tuyến

    Ví dụ: Grab; Be Group; Beamin; My Honda+; VinID; Gojek; JobNow; Vietnam Airlines….

     

    THỦ TỤC THÔNG BÁO, ĐĂNG KÝ WEBSITE VỚI BỘ CÔNG THƯƠNG

    1. THÔNG TIN, TÀI LIỆU CẦN THIẾT

    - Ảnh chụp bản gốc Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (Giấy chứng nhận đầu tư, Giấy phép đầu tư, Quyết định thành lập (đối với tổ chức)

    - Ảnh chụp bản gốc Giấy chứng nhận đăng ký Hộ kinh doanh cá thể (đối với cá nhân)...

    - Các tài liệu chuyên ngành tùy theo tùy theo ngành nghề dịch vụ của bạn, chẳng hạn như Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm, Bản công bố chất lượng sản phẩm, Giấy phép phân phối thực phẩm chức năng, Giấy phép lữ hành…

    - Thông tin email công ty; số điện thoại công ty; tên ứng dụng (tên app), logo app, logo công ty khi thông báo, đăng ký cho app

    2. QUY TRÌNH ĐĂNG KÝ

    a. Việc tiếp nhận, xử lý hồ sơ đăng ký website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử được Bộ Công Thương thực hiện trực tuyến qua Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử tại địa chỉ www.online.gov.vn.

    b. Để khai báo hồ sơ, thương nhân, tổ chức truy cập vào Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử và tiến hành các bước sau:

    Bước 1: Thương nhân, tổ chức đăng ký tài khoản đăng nhập hệ thống bằng việc cung cấp những thông tin sau:

    - Tên thương nhân, tổ chức.

    - Số đăng ký kinh doanh của thương nhân, số quyết định thành lập của tổ chức.

    - Lĩnh vực kinh doanh/hoạt động.

    - Địa chỉ trụ sở của thương nhân, tổ chức.

    - Các thông tin liên hệ, bao gồm số điện thoại, fax, địa chỉ thư điện tử.

    Bước 2: Trong thời hạn 03 (ba) ngày làm việc, thương nhân, tổ chức nhận kết quả từ Bộ Công Thương qua địa chỉ thư điện tử đã đăng ký về một trong các nội dung sau:

    - Nếu thông tin đăng ký tài khoản đầy đủ, thương nhân, tổ chức được cấp một tài khoản đăng nhập hệ thống và tiến hành tiếp Bước 3.

    - Nếu đăng ký tài khoản bị từ chối hoặc yêu cầu bổ sung thông tin, thương nhân, tổ chức phải tiến hành đăng ký lại hoặc bổ sung thông tin theo yêu cầu.

    Bước 3: Sau khi được cấp tài khoản đăng nhập hệ thống, thương nhân, tổ chức tiến hành đăng nhập, chọn chức năng Đăng ký website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử, tiến hành khai báo thông tin theo mẫu và đính kèm hồ sơ đăng ký theo quy định.

    Bước 4: Trong thời hạn 07 (bảy) ngày làm việc, thương nhân, tổ chức nhận thông tin phản hồi của Bộ Công Thương qua địa chỉ thư điện tử đã đăng ký về một trong các nội dung sau:

    - Xác nhận hồ sơ đăng ký đầy đủ, hợp lệ và yêu cầu thương nhân, tổ chức thực hiện tiếp Bước 5;.

    - Thông báo hồ sơ đăng ký không hợp lệ hoặc yêu cầu bổ sung thông tin. Khi đó thương nhân, tổ chức quay về Bước 3 để khai báo lại hoặc bổ sung các thông tin, hồ sơ theo yêu cầu.

    Bước 5: Sau khi nhận được thông báo xác nhận hồ sơ đầy đủ và hợp lệ, thương nhân, tổ chức gửi về Bộ Công Thương (Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin) bộ hồ sơ đăng ký hoàn chỉnh (bản giấy) theo quy định.

    c. Thương nhân, tổ chức có trách nhiệm theo dõi tình trạng xử lý hồ sơ qua thư điện tử hoặc tài khoản truy cập hệ thống đã được cấp để tiến hành cập nhật và chỉnh sửa thông tin theo yêu cầu.

    d. Trong thời hạn 30 (ba mươi) ngày làm việc kể từ khi nhận được thông báo yêu cầu bổ sung thông tin ở Bước 4, nếu thương nhân, tổ chức không có phản hồi thì hồ sơ đăng ký trên hệ thống sẽ bị khóa và thương nhân, tổ chức phải tiến hành đăng ký lại từ đầu.

    3. XÁC NHẬN ĐĂNG KÝ

    - Thời gian xác nhận đăng ký: 05 (năm) ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ đăng ký bản giấy đầy đủ, hợp lệ do thương nhân, tổ chức gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện về Bộ Công Thương (Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin) khi hoàn thành quy trình đăng ký. Trường hợp hồ sơ bản giấy gửi về không khớp với những tài liệu, thông tin mà thương nhân, tổ chức đã khai báo trực tuyến qua tài khoản truy cập hệ thống, Bộ Công Thương thông báo qua địa chỉ thư điện tử mà thương nhân, tổ chức đã đăng ký để thương nhân, tổ chức hoàn chỉnh hồ sơ.

    - Khi xác nhận đăng ký, Bộ Công Thương sẽ gửi cho thương nhân, tổ chức qua địa chỉ thư điện tử đã đăng ký một đoạn mã để gắn lên website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử, thể hiện thành biểu tượng đăng ký. Khi chọn biểu tượng này, người sử dụng được dẫn về phần thông tin đăng ký của thương nhân, tổ chức thiết lập website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử tại Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử.

     

    VPLS A.D.V.N là một tổ chức hoạt động chuyên sâu trong lĩnh vực doanh nghiệp, được phụ trách bởi đội ngũ các luật sư, chuyên gia, cử nhân luật kinh tế có thâm niên hành nghề hơn 10 năm, kinh nghiệm chuyên sâu trong việc xử lý hồ sơ đăng ký doanh nghiệp với các loại hình khác nhau, cũng như chi nhánh, văn phòng đại diện và địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp.

     

    Quý khách có vấn đề cụ thể cần tư vấn, vui lòng liên hệ:

    VĂN PHÒNG LUẬT SƯ A.D.V.N

    Phòng F2&F3, Tòa nhà FOSCO, Số 2 Phùng Khắc Khoan, P. Đa Kao, Quận 1, TP. HCM

    Hotline:  0903 693 301 - Mobile: 0909 393 329 

    Tel: 028 3926 0120, 3926 0125 

    Email: advnlaw@gmail.com; vanphongluatsuadvn@gmail.com

    Website: www.advnlaw.vn