THỦ TỤC LY HÔN THUẬN TÌNH

THỦ TỤC LY HÔN THUẬN TÌNH

Ngày đăng: 30/12/2020 11:04 AM

    CƠ SỞ PHÁP LÝ
    - Luật hôn nhân và gia đình năm 2014
    - Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015
    - Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14

    Ly hôn thuận tình là trường hợp ly hôn theo yêu cầu của cả hai vợ chồng khi đã thỏa thuận được tất cả những vấn đề quan hệ vợ chồng, quyền nuôi con, cấp dưỡng, chia tài sản (hoặc đồng ý tách riêng yêu cầu chia tài sản vợ chồng thành một vụ án khác sau khi đã ly hôn). 


    THẨM QUYỀN GIẢI QUYẾT YÊU CẦU LY HÔN THUẬN TÌNH
    Hồ sơ thực hiện thủ tục ly hôn thuận tình được nộp tại Tòa án nhân dân huyện nơi người chồng hoặc người vợ đang sinh sống. Đó có thể là nơi đăng ký tạm trú hoặc đăng ký thường trú của vợ hoặc chồng.
    Hai vợ chồng hoàn toàn có thể thỏa thuận về nơi nộp hồ sơ ly hôn thuận tình sao cho thuận tiện việc đi lại và tiến hành các thủ tục tại Tòa án.


    HỒ SƠ CẦN THIẾT YÊU CẦU CÔNG NHẬN THUẬN TÌNH LY HÔN
    Theo quy định của Luật Tố tụng Dân sự hiện nay, yêu cầu công nhận thuận tình ly hôn của vợ chồng được coi là việc dân sự. Đối với việc dân sự này yêu cầu phải có các loại hồ sơ như sau:
    - Đơn xin ly hôn thuận tình

    - Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn (bản chính)
    - CMND hoặc hộ chiếu (bản sao có công chứng)
    - Sổ hộ khẩu (bản sao có công chứng)
    - Giấy khai sinh của các con (bản sao có công chứng)
    - Bản sao chứng từ, tài liệu về quyền sở hữu tài sản (bản sao có công chứng)
    Vợ, chồng cùng yêu cầu Tòa án công nhận thuận tình ly hôn, thỏa thuận nuôi con, chia tài sản khi ly hôn phải cùng ký tên hoặc điểm chỉ vào đơn yêu cầu. Trong trường hợp này vợ, chồng cùng được xác định là người yêu cầu.
    Một số lưu ý về hồ sơ giấy tờ ly hôn:
    - Tòa án nào có thẩm quyền giải quyết thì sử dụng mẫu đơn ly hôn của Tòa nơi đó (nếu có).
    - Trường hợp bị mất/ không có giấy chứng nhận kết hôn thì lên UBND nơi trước đây vợ chồng tiến hành đăng ký kết hôn để xin trích lục Giấy chứng nhận kết hôn.
    - Sổ hộ khẩu/CMND của nguyên đơn, bị đơn nếu không có thì phải lên Công an UBND cấp xã xin xác nhận nhân thân là nhân khẩu hoặc sinh sống tại địa phương đó.
    - Giấy khai sinh của con nếu không có phải lên UBND nơi trước đây đăng ký khai sinh cho con để xin trích lục.


    QUY TRÌNH GIẢI QUYẾT THUẬN TÌNH LY HÔN

    Để thực hiện thủ tục ly hôn thuận tình, cần phải làm theo các bước sau:

    Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ và nộp tại Tòa án nhân dân cấp huyện nơi có thẩm quyền

    Bước 2: Nộp lệ phí và thụ lý vụ án

    Sau khi nhận được đầy đủ hồ sơ, trong thời hạn 03 ngày, Chánh án Tòa án sẽ phân công Thẩm phán giải quyết. Nếu hồ sơ đủ điều kiện, Thẩm phán sẽ ra thông báo về nộp lệ phí và trong vòng 05 ngày, hai vợ chồng phải thực hiện xong.

    Trong thời hạn 03 ngày kể từ ngày thụ lý, các đương sự sẽ được thông báo về việc giải quyết yêu cầu công nhận thuận tình ly hôn.

    Bước 3: Tòa án chuẩn bị xét đơn yêu cầu và mở phiên họp công khai để giải quyết việc yêu cầu công nhận thuận tình ly hôn

    Thời hạn chuẩn bị xét đơn yêu cầu là 01 tháng, kể từ ngày thụ lý. Trong thời gian này, Tòa án sẽ phải tiến hành hòa giải theo quy định tại Điều 207 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015.

    Khi đó, Thẩm phán sẽ tiến hành hòa giải để vợ chồng đoàn tụ, giải thích quyền, nghĩa vụ của vợ chồng, cha mẹ với con, về trách nhiệm cấp dưỡng…

    Bước 4: Ra quyết định công nhận thuận tình ly hôn

    Trong trường hợp hòa giải thành, vợ chồng sẽ đoàn tụ với nhau thì Tòa án sẽ ra quyết định đình chỉ giải quyết yêu cầu ly hôn của hai người.

    Nếu hòa giải không thành, vợ chồng vẫn muốn ly hôn thì Tòa án ra quyết định công nhận thuận tình ly hôn. Quan hệ hôn nhân chấm dứt kể từ ngày quyết định công nhận thuận tình ly hôn có hiệu lực pháp luật.


    Được thành lập từ năm 2014 bởi đội ngũ luật sư, đại diện sở hữu công nghiệp, chuyên gia thuế, kế toán, Văn phòng luật sư A.D.V.N chuyên cung cấp các dịch vụ pháp lý trong các lĩnh vực dân sự, kinh doanh – thương mại, hôn nhân – gia đình, lao động, hình sự, hành chính, sở hữu trí tuệ, trong hoạt động tư vấn, tố tụng và đại diện ngoài tố tụng.

    Quý khách có vấn đề cụ thể cần tư vấn, vui lòng liên hệ:
    VĂN PHÒNG LUẬT SƯ A.D.V.N
    Phòng F2&F3, Tòa nhà FOSCO, Số 2 Phùng Khắc Khoan, P. Đa Kao, Quận 1, TP. HCM
    Hotline:  0903 693 301 - Mobile: 0909 393 329 
    Tel: 028 3926 0120, 3926 0125
    Email: advnlaw@gmail.com; vanphongluatsuadvn@gmail.com
    Website: www.advnlaw.vn